KHÔNG GIAN HỌC THUẬT SÔI NỔI TẠI HỘI THẢO QUỐC GIA VỀ TIẾNG ANH LÀ NGÔN NGỮ THỨ HAI

Hội thảo quốc gia “Hướng tới mục tiêu Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Các cơ sở giáo dục và đội ngũ nhà giáo cần chuẩn bị những gì?” do Trường ĐH Thành Đô phối hợp với các bên liên quan tổ chức với sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các thầy cô là cán bộ giảng viên, giáo viên từ nhiều trường đại học, THPT tạo nên một bầu không khí học thuật sôi nổi.

Hội thảo đặc biệt có sự tham gia của các chuyên gia giáo dục GS.TS Nguyễn Lộc – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES); PGS.TS Nguyễn Hữu Cương – Giám đốc Trung tâm Đảm bảo Chất lượng, Trưởng Nhóm Nghiên cứu Giáo dục tại Trường Đại học Văn Lang; ThS.Ngô Huy Tâm – PhD student, Harvard Graduate School of Education, Chuyên gia tư vấn giáo dục cũng chính là các diễn giả chính tại Hội thảo. Về phía Trường Đại học Thành Đô, sự tham dự của Ban giám hiệu PGS.TS Phan Thị Thanh Thảo, Hiệu trưởng, PGS.TS Đào Thị Ái Thi (Phó Hiệu trưởng) và TS. Nguyễn Thuý Vân (Phó Hiệu trưởng) cùng đông đảo các thầy cô là cán bộ giảng viên Trường ĐH Thành Đô, và các thầy cô đến từ nhiều trường Đại học, THPT khác.

Toàn cảnh Hội thảo quốc gia “Hướng tới mục tiêu Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Các cơ sở giáo dục và đội ngũ nhà giáo cần chuẩn bị những gì?” tại Trường Đại học Thành Đô

Trước nội dung trong Kết luận 91 của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết 29 năm 2013 của Ban Chấp hành TW Đảng ngày 12/8/2024 đã đưa ra một mục tiêu đầy tham vọng “đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”, nhiều chuyên gia nhận định rằng, để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, cần phải có lộ trình nhất định, hoàn thiện cơ sở pháp lý, với những đề án cụ thể, tập trung chú trọng nâng cao cả về số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên.

Hội thảo quốc gia “Hướng tới mục tiêu Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Các cơ sở giáo dục và đội ngũ nhà giáo cần chuẩn bị những gì?” do Trường Đại học Thành Đô phối hợp với một số đơn vị quản lý/chuyên môn liên quan tổ chức với mong muốn tạo ra một diễn đàn trao đổi học thuật giữa các nhà nghiên cứu, giảng dạy, quản lý và thực hành Tiếng Anh cùng đặt vấn đề, đề xuất các giải pháp và tiếp tục khai mở các hướng nghiên cứu hướng tới mục tiêu phát triển chung.

Hội thảo diễn ra trong 2 phiên, phiên sáng diễn ra với những thảo luận sôi nổi cùng các bài trình bày của các chuyên gia khách mời với các chủ đề gợi mở nhiều vấn đề trọng tâm và chuyên sâu.

Bẫy tiếng Anh trung bình là gì?” được GS.TS Nguyễn Lộc, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES) giải thích dễ hiểu thông qua so sánh các chỉ số thông thạo Anh ngữ (EF EPI), phân tích cụ thể các trường hợp của các quốc gia sử dụng tiếng anh trên thế giới. Qua đó đưa ra các khuyến nghị về việc cần xem xét kỹ lưỡng về bẫy tiếng Anh trung bình, không nhất thiết đặt nặng vai trò kinh tế vào chương trình dạy – học tiếng Anh và cần cân đối nguồn lực phù hợp để thoát khỏi bẫy tiếng Anh trung bình.

GS.TS Nguyễn Lộc, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES) với những chia sẻ chuyên sâu, đầy tính gợi mở về chủ trương “Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 tại các trường học”

Phần trình bày của PGS.TS Nguyễn Hữu Cương với chủ đề “Accrediting and Endorsing ELT Courses through International Standards: A Path to Excellence – đưa ra các khuyến nghị giúp các cơ sở giáo dục tại Việt Nam chuẩn bị tốt hơn cho quá trình kiểm định và công nhận quốc tế. Thầy nhấn mạnh ngoài kiểm định nhà trường, kiểm định chương trình, hiện nay xu hướng kiểm định các khoá học tiếng Anh – General English course, trong đó đặc biệt đi sâu phân tích về bô tiêu chí của NEAS – Hệ thống đánh giá giáo dục quốc gia của Úc (NEAS), về đánh giá chương trình tiếng Anh tại các cơ sở giáo dục.

PGS.TS Nguyễn Hữu Cương, Giám đốc Trung tâm Đảm bảo Chất lượng, Trưởng Nhóm Nghiên cứu Giáo dục tại Trường Đại học Văn Lang với những thông tin cập nhật hữu ích qua bài trình bày “Accrediting and Endorsing ELT Courses through International Standards: A Path to Excellence

Thảo luận thêm về chủ đề này, GS.TS Nguyễn Lộc phân tích thêm việc học tiếng Anh nói riêng hay ngôn ngữ nói chung là học từ nhu cầu, tương tự như mô hình giáo dục tại các nước phát triển. Tại các nước phát triển và các nước dùng tiếng Anh như là ngôn ngữ thứ 2, học sinh chỉ học tiếng Anh như là một môn học đến hết cấp phổ thông; từ bậc đại học tiếng Anh trở thành công cụ và việc học ngoại ngữ trở thành tự chọn, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của người học.

Hai phần trình bày tiếp theo trong phiên sáng tiếp tục nhận được những phản hồi và thảo luận từ các Thầy cô, nhà nghiên cứu. ThS. Ngô Huy Tâm, Chuyên gia tư vấn giáo dục, trong bài trình bày đã phân tích cách thức tiếp cận tích hợp sử dụng các mô hình CLIL (dạy học tích hợp nội dung và ngôn ngữ), CALLA (tiếp cận nhận thức trong giảng dạy ngôn ngữ học thuật) và EMI (giảng dạy bằng tiếng Anh) trong các môn học K-12 tại Việt Nam với mục tiêu nâng cao hiệu quả giảng dạy song ngữ, hướng tới việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai.

ThS. Ngô Huy Tâm, Chuyên gia tư vấn giáo dục, trình bày chủ đề “An integrated approach using CLIL, CALLA & EMI models in K12 subjects in Vietnam towards the goal of making English the second language”

Phần trình bày của ThS. Nguyễn Thị Liên Hương, Viện REK, tập trung khai thác thư mục về nghiên cứu giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam, đánh giá sự phát triển, các xu hướng sư phạm và tác động chính sách. Kết quả giúp nhận diện các hướng nghiên cứu nổi bật, thách thức và đề xuất cải tiến trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh.

ThS. Nguyễn Thị Liên Hương, Viện nghiên cứu giáo dục và chuyển giao tri thức (Viện REK) với phần trình bày về “A Bibliometric Analysis of English Language Teaching in Vietnam: Examining Growth, Pedagogical Trends, and Policy Implications

Với bầu không khí trao đổi học thuật mở, đón nhận những trao đổi thẳng thắn, cởi mở và cùng tháo gỡ các vướng mắc trong vấn đề đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2, hội thảo nhận được nhiều ý kiến, thắc mắc, đặt vấn đề trực tiếp từ các thầy cô, nhà nghiên cứu tham dự.

Hội thảo nhận nhiều ý kiến đóng góp, trao đổi thảo luận, đặt vấn đề mang tính thực tiễn đến từ các Thầy Cô đến từ các trường THPT, Đại học

Phiên chiều tiếp tục diễn ra hiệu quả với những đóng góp tích cực từ các thầy cô trong từng tiểu ban. Tiểu ban 1 với các nội dung xoay quanh đổi mới trong giảng dạy tiếng Anh – nhấn mạnh các phương pháp giảng dạy tiên tiến nhằm nâng cao kỹ năng ngôn ngữ của người học. Nội dung bao gồm ứng dụng công nghệ trong giảng dạy kỹ năng nghe, trải nghiệm sử dụng AI trong phát triển tài liệu và giảng dạy, tác động của phương pháp dạy ngôn ngữ theo nhiệm vụ đối với kỹ năng nói, và cách tiếp cận dựa trên thể loại để giảng dạy viết email thương mại.

TIỂU BAN 1: Đổi mới trong Giảng dạy ngôn ngữ Tiếng Anh

Việc nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên không chỉ là một nhiệm vụ giáo dục mà còn là chiến lược quan trọng để thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước. Đặc biệt, việc sử dụng ngoại ngữ như một phương tiện giảng dạy trong các môn học khác nhau, không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục, mà còn giúp các em học sinh rèn luyện khả năng tư duy đa chiều, linh hoạt và sẵn sàng thích nghi với những thách thức mới.

Tiểu ban 2 tập trung thảo luận về cách thức tiếp cận Tập trung vào người học trong Giảng dạy ngôn ngữ Tiếng Anh, với các thảo luận về các phương pháp giảng dạy giúp nâng cao trải nghiệm và hiệu quả học tập của người học. Nội dung bao gồm chiến lược hỗ trợ để tăng cường sự tham gia của học sinh trong lớp học tiếng Anh, phân tích nhu cầu học tập của học sinh lớp 9 tại Việt Nam, ứng dụng tâm lý học nhận thức trong giảng dạy TESOL ở bậc trung học, và quá trình hình thành bản sắc nghề nghiệp của giáo viên tiếng Anh tương lai.

TIỂU BAN 2: Tiếp cận Tập trung vào người học trong Giảng dạy ngôn ngữ Tiếng Anh

Để đạt được mục tiêu như kỳ vọng, cần có sự phối hợp trên nhiều phương diện từ nhiều ban bộ ngành các cấp, đối với mỗi cơ sở giáo dục cần có kế hoạch và chương trình hành động cụ thể đưa tiếng Anh vào nội dung chương trình giảng dạy của nhà trường một cách phù hợp để tiếng Anh trở thành công cụ giáo dục hiệu quả và đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai ở một cấp độ nào đó.

Hội thảo quốc gia về tiếng anh là ngôn ngữ thứ hai đã mở ra không gian học thuật sôi nổi, khai thác đa chiều và gợi mở đa dạng hướng nghiên cứu, đồng thời những ý kiến trao đổi thảo luận của các diễn giả, thầy cô giáo đóng góp to lớn vào sự thành công của chương trình. Những đánh giá, kiến nghị tại tọa đàm sẽ góp phần hiệu quả trong việc hướng tới lộ trình phát triển giáo dục tiếng Anh tại Việt Nam giai đoạn mới, nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phát triển bền vững.

>> Một số hình ảnh về Hội thảo quốc gia “Hướng tới mục tiêu Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Các cơ sở giáo dục và đội ngũ nhà giáo cần chuẩn bị những gì?” tại Trường Đại học Thành Đô

Trường Đại học Thành Đô

Địa chỉ:

    • Km15, Quốc lộ 32, Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội.
    • Số 8, Kiều Mai, Phú Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Hotline: 0934 07 8668 – 0243 386 1601

Website: https://thanhdo.edu.vn/ 

Fanpage: https://www.facebook.com/truongdaihocthanhdo

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN

    Thông tin hồ sơ



    captcha